สีน้ำมัน101: Part1 ความเป็นมาและลักษณะของสีน้ำมัน

สีน้ำมัน คือ

เทคนิคการวาดภาพด้วยสีน้ำมันเป็นเทคนิคที่มีประวัติความยาวนานมาหลายร้อยปี โดยเริ่มต้นในศตวรรษที่ 15 ในยุโรป และเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายกับศิลปินทั่วโลก ซึ่งพัฒนาเทคนิคและสไตล์การใช้สีน้ำมันในผลงานของตนเองเป็นผลงานคุณภาพมากมาย

สีน้ำมันเป็นสีชนิดแห้งช้า ซึ่งมีลักษณะเป็นเม็ดสีเข้มข้นและมีการทึบแสงอย่างดี สีน้ำมันสามารถใช้ร่วมกับน้ำมันหรือน้ำยาละลายสีได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความเนื้อแน่นและมีความสวยงามในแบบของสีน้ำมันที่เป็นเอกลักษณ์ เป็นที่นิยมในหมู่ศิลปินมากมาย เนื่องจากสีน้ำมันสามารถผสมสีได้อย่างอิสระตามความต้องการ และสามารถใช้เวลาในการวาดนานกว่าสีชนิดอื่นได้ เพราะภาพที่วาดด้วยสีน้ำมันนั้นใช้ระยะเวลาในการแห้งตั้งแต่ 1 อาทิตย์ถึงหลายเดือน สีน้ำมันจึงเหมาะสมกับงานที่ต้องการความละเอียดสูงในการสร้างผลงาน

สีน้ำมันประกอบด้วยส่วนหลักทั้งหมด 3 ส่วน

oil color made from
  1. ผงสี (Pigment): เสริมสีสันให้กับสีน้ำมัน ด้วยส่วนประกอบจากแร่ธาตุ, ดิน, หรือพืช ที่เป็นตัวกำหนดลักษณะสี ที่สร้างความหลากหลายในงานศิลปะ
  2. น้ำมัน (Oil): ทำหน้าที่ประสานผงสีและช่วยให้สีน้ำมันยึดติดพื้นผิว เช่น น้ำมันลินส์สีด, น้ำมันเมล็ดฝ้าย, และน้ำมันถั่วเหลือง เป็นตัวแทนที่มีประสิทธิภาพ
  3. สารตัวกลาง (Medium): ช่วยให้สีน้ำมันละลายบนพื้นผิวอย่างสม่ำเสมอ เช่น น้ำมันลินส์สีด หรือสื่อผสมสีน้ำมันไร้กลิ่น น้ำยาล้างพู่กัน ชนิดต่างๆ ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน มากกว่าทินเนอร์ และน้ำมันสน ที่มีความอันตรายต่อสุขภาพของศิลปิน

สีน้ำมันแห้งช้า ทนทาน และมีความสดใส ด้วยคุณสมบัติที่พิเศษนี้จึงเหมาะสำหรับงานศิลปะทุกประเภท การผสมส่วนประกอบเหล่านี้สร้างผลงานศิลปะที่สมบูรณ์ เป็นเครื่องมือสำคัญที่นิยมในวงการศิลปะ

ลักษณะสำคัญของสีน้ำมัน

  • แห้งช้า: การแห้งของสีน้ำมันใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและปริมาณสีที่ใช้ ซึ่งเป็นโอกาสที่ช่วยให้ศิลปินสามารถสร้างผลงานที่มีรายละเอียดสูง นอกจากนี้ยังทำให้ศิลปินสามารถแก้ไขผลงานศิลปะได้บ่อยตามความต้องการ
  • ความสม่ำเสมอของสีที่สูง: สีน้ำมันมีความสม่ำเสมอของสีที่สูงทำให้ศิลปินสามารถผสมสีให้ได้หลากหลายเฉดในการสร้างผลงานที่ถูกต้องตามที่ต้องการ ซึ่งสร้างความหลากหลายและความเป็นเอกลักษณ์ให้กับงานศิลปะ
  • ความทนทานต่อสภาพแวดล้อม: สีน้ำมันมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มีความทนต่อการเสื่อมโทรมจากแสงแดด ความชื้น และสารเคมี ซึ่งเหมาะสำหรับการสร้างสรรค์ผลงานที่ต้องการความคงทนของชิ้นงาน
  • สามารถสร้างผลงานศิลปะคุณภาพสูงได้: สีน้ำมันเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้สร้างภาพวาด ประติมากรรม โมเดล และงานฝีมือต่าง ๆ ได้ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นศิลปินมืออาชีพหรือศิลปินมือสมัครเล่น
The Last Supper Leonardo da Vinci

ดังนั้น สีน้ำมันเป็นสื่อที่ใช้สร้างสรรค์ผลงานที่มีการการยอมรับอย่างแพร่หลายในวงการศิลปะ เนื่องจากมีความสมดุลของสี ความทนทาน ความสามารถในการผสมสีอย่างหลากหลาย การใช้สำหรับงานที่ต้องการความละเอียดสูงตั้งแต่บุคคลทั่วไป หรือศิลปินสมัครเล่น จนถึงศิลปินมืออาชีพเลยทีเดียวในปัจจุบัน

.

.

บทความที่เกี่ยวข้อง