สีน้ำมัน101: Part4 อุปกรณ์สำคัญในการวาดภาพสีน้ำมัน

อุปกรณ์สำคัญในการวาดภาพสีน้ำมัน

อยากวาดภาพสีน้ำมัน ต้องรู้อะไรบ้าง?

การวาดภาพสีน้ำมันเป็นเทคนิคการวาดภาพที่เป็นที่นิยมมานานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เพราะมีเทคนิคที่ช่วยให้ศิลปินสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีสีสันสดใสและคมชัดคงทนได้ ก่อนที่จะลงมือวาดภาพสีน้ำมันนั้น เราจำเป็นต้องรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์พื้นฐานที่ใช้ในการวาดภาพสีน้ำมันก่อนเป็นอันดับแรก

ในบทความนี้ เราขอพาทุกคนมาเรียนรู้เกี่ยวกับอุปกรณ์สำคัญในการสร้างผลงานศิลปะด้วยสีน้ำมัน

ผ้าใบ หรือ Canvas 3 ชนิด ที่เหมาะสำหรับสีน้ำมัน

แคนวาส ผ้าใบ สีน้ำมัน

ผ้าลินิน ผ้าคอตตอน และผ้าโพลีเอสเตอร์ เป็นผ้าที่นิยมใช้ในการวาดภาพสีน้ำมัน

  1. ผ้าลินิน เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยลินิน มีคุณสมบัติ แข็งแรง ทนทาน ยืดหยุ่น และสามารถซึมซับสีน้ำมันได้ดี ช่วยให้สีน้ำมันกระจายตัวและแห้งช้าลง ศิลปินสามารถแก้ไขผลงานได้บ่อยตามต้องการ
  2. ผ้าคอตตอน เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยฝ้าย มีคุณสมบัติที่นุ่มสบาย ทนทาน และซึมซับสีน้ำมันได้ดี ช่วยให้สีน้ำมันกระจายตัวได้ดีและแห้งเร็วขึ้น
  3. ผ้าโพลีเอสเตอร์ เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์ มีคุณสมบัติที่แข็งแรง ทนทาน ยืดหยุ่น และดูแลรักษาง่าย

ผ้าลินินและผ้าคอตตอนเป็นผ้าจากเส้นใยธรรมชาติที่มีความสวยงาม นิยมใช้กันภาพวาดสีน้ำมันมาตั้งแต่สมัยก่อน ส่วนผ้าโพลีเอสเตอร์เป็นผ้าสังเคราะห์ที่มีราคาไม่แพงจึงเป็นที่นิยมจากศิลปินรุ่นใหม่เพราะสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้นั่นเอง

เกรียง หรือ Painting Knife

เกรียง สีน้ำมัน

Palette Knife – Straight Blade เกรียงประเภทนี้มีรูปร่างเป็นแผ่นแบนเรียบ สามารถใช้เกลี่ยสีบนจานสี และใช้ผสมสีได้

Painting Knife – Rectangular เกรียงชนิดนี้มีรูปร่างเป็นแผ่นแบนที่มีขอบสี่เหลี่ยม สามารถใช้เพื่อเกลี่ยสีให้เรียบเนียน หรือสร้างเอฟเฟกต์ต่าง ๆ บนผืนผ้าใบได้ เช่น การเกลี่ยสีให้หนาหรือบาง การเกลี่ยสีให้เป็นเส้นตรงหรือโค้ง

Painting Knife – Triangular
เกรียงชนิดนี้มีรูปร่างเป็นแผ่นสามเหลี่ยม สามารถใช้เพื่อเกลี่ยสีให้ได้รูปทรงต่าง ๆ เช่น วงกลม วงรี หรือสี่เหลี่ยม ได้อย่างอิสระ

Painting Knife – Square Edged, Rectangular เกรียงประเภทนี้มีรูปร่างเป็นแผ่นแบนสี่เหลี่ยม ด้านหนึ่งมีขอบมน สามารถใช้เกลี่ยสีให้เรียบเนียน หรือสร้างเอฟเฟกต์ต่างๆ บนผ้าใบได้ สามารถเกลี่ยสีให้เรียบเนียนกว่า Painting Knife Rectangular ได้

เกรียง สีน้ำมัน

นอกจากนี้ เกรียงแต่ละประเภทยังมีขนาดที่แตกต่างกันไป โดยขนาดของเกรียงจะขึ้นอยู่กับความถนัดและการใช้งานของศิลปิน เช่น หากต้องการเกลี่ยสีให้เรียบเนียน ควรเลือกใช้เกรียงที่มีขนาดเล็ก หากต้องการสร้างเอฟเฟกต์ต่างๆที่ชัดเจน ควรเลือกใช้เกรียงที่มีขนาดใหญ่

จานสีกระดาษแบบฉีก

จานสีกระดาษแบบฉีก
จานสีกระดาษแบบฉีก เป็นเครื่องมือสำคัญในการผสมสีในงานศิลปะ มีคุณสมบัติเฉพาะที่ช่วยให้กระบวนการผสมสีเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและประหยัดเวลา ด้วยการฉีกแผ่นกระดาษเคลือบไม่ซึมทะลุเมื่อผสมสี
จานสีกระดาษแบบฉีก
สามารถใช้กับสีอะคริลิคและสีน้ำมันได้ตามต้องการ ช่องสอดนิ้วในจานเป็นจุดเด่น เพื่อให้ผู้ใช้สามารถหยิบถือและผสมสีได้สะดวก นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลาในกระบวนการล้างและทำความสะอาดหลังใช้งานอีกด้วย

ถังน้ำล้างพู่กันสีน้ำมัน Stainless Steel Paint Brush Washer

ถังน้ำล้างพู่กันสีน้ำมัน นิยมใช้ถังสแตนเลส เพราะทนทาน ปลอดภัย และทำความสะอาดง่าย แถมถังสแตนเลสยังน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก และจัดเก็บง่ายอีกด้วย
ถังแสตนเลสล้างพู่กัน
ถังน้ำล้างพู่กันสีน้ำมันทั่วไปมักมีอุปกรณ์เสริม เช่น ตะแกรงสำหรับกรองเศษสี สปริงสำหรับยึดพู่กัน และฝาปิดกันระเหย อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยในการล้างและเก็บรักษาพู่กันสีน้ำมันให้มีประสิทธิภาพ

ถ้าเราใช้ถังน้ำล้างพู่กันสีน้ำมันอย่างถูกวิธี พู่กันสีน้ำมันก็จะสะอาดและใช้งานได้นาน

Oil Painting Medium สื่อผสมสีน้ำมัน

สีน้ำมัน สื่อผสมสีน้ำมัน
Medium คือ สื่อผสมสีน้ำมัน สารที่ช่วยให้สีน้ำมันมีความสม่ำเสมอ เรียบเนียน และทำให้สามารถทาสีน้ำมันลงบนผืนผ้าใบได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้สีน้ำมันมีความทนทาน สามารถเก็บรักษาผลงานได้นาน

  1. ลินสีด (Linseed Oil Medium) เป็นสื่อผสมสีน้ำมันที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดยผลิตจากน้ำมันลินสีดที่ผ่านการกลั่นและทำให้บริสุทธิ์ มีคุณสมบัติช่วยให้สีน้ำมันมีความยืดหยุ่น และแห้งช้าลง ศิลปินสามารถสร้างสรรค์ผลงานที่มีมิติและรายละเอียดได้มากขึ้น
  2. แอลกิด (Alkyd Medium) เป็นสื่อผสมสีน้ำมันที่ผลิตจากน้ำมันพืชหรือน้ำมันแร่ที่ผ่านการกลั่นและทำให้บริสุทธิ์ มีคุณสมบัติช่วยให้สีน้ำมันแห้งเร็วขึ้น ช่วยให้ศิลปินสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้เร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องสีน้ำมันไม่ให้แห้งแตกหรือเสื่อมสภาพอีกด้วย

การวาดภาพสีน้ำมันเป็นเทคนิคการวาดภาพที่ได้รับความนิยมมานาน มีความจำเป็นต้องมีอุปกรณ์พื้นฐานในการวาดภาพสีน้ำมันก่อนลงมือวาด อุปกรณ์พื้นฐานในการวาดภาพสีน้ำมัน ได้แก่ ผ้าใบ แปรง พู่กัน เกรียง ถังล้างพู่กัน สื่อผสมสีน้ำมัน และสีน้ำมัน

หากศิลปินมืออาชีพ หรือศิลปินทั่วไป มีความรู้และมีความเข้าใจในพื้นฐานของการใช้อุปกรณ์ ทุกคนก็สามารถเลือกซื้ออุปกรณ์ได้ตามความต้องการของตนเอง และสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง: