สีน้ำมัน101: Part3 พู่กันสีน้ำมัน

สีน้ำมัน101: Part3 พู่กันสีน้ำมัน

the storm on the sea of galile rembrandt van rijin

พู่กันสีน้ำมันเกิดขึ้นในยุโรปช่วงต้นศตวรรษที่ 15 จากการผสมผสานระหว่างพู่กันขนนกกับสีน้ำมันที่เพิ่งถูกค้นพบในยุคนั้น พู่กันสีน้ำมันมีรูปร่างและขนาดที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับว่าศิลปินต้องการใช้งานในรูปแบบใด

พู่กันสีน้ำมันเป็นเครื่องมือวาดภาพที่สำคัญสำหรับศิลปินที่ใช้สีน้ำมัน การเลือกพู่กันที่เหมาะสมกับการใช้งานจะช่วยให้ศิลปินสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พู่กันที่นิยมใช้ร่วมกับสีน้ำมันสามารถแบ่งแยกตามประเภทต่างๆได้ดังนี้

ลักษณะของขนพู่กันทั่วไป สามารถแบ่งได้ 2 ประเภท

  1. พู่กันขนแข็ง (Stiff brush) ใช้งานสำหรับงานที่ต้องใช้กำลังของพู่กันมาก และสำหรับทาสีที่ต้องการความหนาแน่น เช่น การทาสีสีพื้นหรืองานที่ไม่ต้องการความละเอียดมาก
  2. พู่กันขนอ่อน (Soft brush) ใช้งานสำหรับงานที่ต้องการความละเอียดและความสวยงาม เช่น การเกลี่ยสี หรือการทำภาพวาดที่ต้องให้ความละเอียดและนุ่มนวล

ลักษณะวัสดุของขนพู่กัน

พู่กัน สีน้ำมัน
  1. พู่กันขนหมู (Hog Bristle) เป็นพู่กันที่มีขนแข็ง ทนทาน และสามารถอุ้มสีน้ำมันได้ดี เหมาะสำหรับการวาดภาพที่มีรายละเอียดและต้องการความคมชัด
  2. พู่กันขนแกะ (Sheep Hair) พู่กันขนแกะ เป็นพู่กันที่มีขนนุ่ม อ่อนโยน และสามารถอุ้มสีน้ำมันได้ดี เหมาะสำหรับการวาดภาพที่มีพื้นผิวและต้องการความสม่ำเสมอ
  3. พู่กันขนสังเคราะห์ (Synthetic Hair) พู่กันขนสังเคราะห์ เป็นพู่กันที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ เช่น โพลีเอสเตอร์หรือไนลอน มีคุณสมบัติคล้ายกับพู่กันขนสัตว์ แต่มีความทนทานมากกว่าและราคาไม่แพง เหมาะสำหรับการวาดภาพทุกประเภท

ลักษณะรูปทรงของพู่กัน

พู่กัน สีน้ำมัน
  1. พู่กันแบน (Flat Brush) เหมาะกับภาพที่มีพื้นผิวกว้าง เช่น ท้องฟ้า ทะเล ผนัง ฯลฯ
  2. พู่กันกลม (Round Brush) เหมาะกับภาพที่มีรายละเอียด เช่น ดอกไม้ ดวงตา ใบหน้า ฯลฯ
  3. พู่กันมุม (Angled Brush) เหมาะกับวาดภาพที่มีมุม เช่น เส้นผม ใบไม้ ฯลฯ
  4. พู่กันเกลียว (Filbert Brush) เหมาะกับภาพที่มีพื้นผิวและต้องการความสม่ำเสมอ เช่น พื้นผิวของผิวมนุษย์ ฯลฯ

พู่กันแต่ละชนิดมีลักษณะและราคาที่แตกต่างกันโดยขึ้นอยู่กับคุณภาพของขนพู่กัน วัสดุของด้ามจับ ขนาดของพู่กัน เป็นอุปกรณ์ที่สำคัญในการสร้างผลงาน การเลือกพู่กันที่เหมาะสมจะช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลงานได้ดีขึ้น พู่กันที่นิยมใช้ร่วมกับสีน้ำมันมีหลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับเทคนิคการวาดและลักษณะของงานศิลปะที่ต้องการสร้างสรรค์

บทความที่เกี่ยวข้อง: