สีน้ำมัน101: Part5 การทำความสะอาดและดูแลรักษาพู่กันสีน้ำมัน

การทำความสะอาดและดูแลรักษาพู่กันสีน้ำมัน

น้ำยาล้างพู่กันสำหรับสีน้ำมัน

น้ำยาล้างพู่กันแบบไร้กลิ่น (Solvent-Free Brush Cleaner หรือ Odorless Mineral Spirits)

เป็นสารละลายที่ใช้ในการทำความสะอาดพู่กันที่ใช้สำหรับสีน้ำมัน สีอะคริลิค และสีอื่นๆที่มีลักษณะเป็นน้ำ เป็นที่นิยมเพราะปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากกว่าน้ำยาล้างพู่กันแบบดั้งเดิม เช่น น้ำมันสนและทินเนอร์

น้ำยาล้างพู่กันแบบไร้กลิ่นทำมาจากน้ำมันพืชหรือน้ำมันแร่ที่ผ่านการกลั่นและทำให้บริสุทธิ์ ปราศจากกลิ่นและสารระเหยที่เป็นอันตราย สามารถใช้ทำความสะอาดพู่กันได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำลายขนพู่กัน อีกทั้งยังสามารถใช้ได้กับพู่กันทุกประเภท เช่น พู่กันขนหมู พู่กันขนแกะ และพู่กันขนสังเคราะห์ สามารถใช้ทำความสะอาดพู่กันได้อย่างหมดจดโดยไม่ทิ้งคราบสีหรือน้ำมันตกค้าง

น้ำยาล้างพู่กันแบบไร้กลิ่นมีจำหน่ายในร้านค้าศิลปะทั่วไปและร้านค้าออนไลน์ มักมีราคาสูงกว่าน้ำยาล้างพู่กันแบบดั้งเดิม แต่ปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมมากกว่า

น้ำยาล้างพู่กัน ยี่ห้อแนะนำที่มีจำหน่ายในไทย

  1. WINSOR & NEWTON Sansodor Solvents น้ำยาล้างแปรง Sansodor เป็นตัวทำความสะอาดแปรงที่ใช้กับสีน้ำมัน สามารถล้างคราบสีและน้ำมันที่ติดอยู่บนแปรงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้แปรงยืดหยุ่นและป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย ไม่มีกลิ่น เหมาะแก่การใช้งานในระยะเวลานานๆ มีประสิทธิภาพในการทำความสะอาดแปรงหลังใช้งานเสร็จ ช่วยทำให้แปรงยืดหยุ่นและไม่แห้งกระด้าง

  2. Gamblin Gamsol เป็นตัวทำละลายที่ไม่มีกลิ่นเหมาะสำหรับการล้างแปรงหรือเครื่องมือที่ใช้กับสีน้ำมัน และเป็นสารทำความสะอาดที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ซึ่งช่วยในการเก็บความชื้นในแปรงเพื่อป้องกันการแห้งของสีและช่วยรักษาความยืดหยุ่นของขนแปรง
    น้ำยาล้างพู่กันไร้กลิ่น
  3. THE PAINTMORE Odorless Mineral Spirit น้ำยาล้างแปรงสีน้ำมันแบรนด์ไทย แบรนด์ผู้ผลิต และจำหน่ายสื่อผสมสีและอุปกรณ์ศิลปะของคนไทย ที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องราคาและคุณภาพ โดยสร้างสรรค์ผ่านแนวคิด Eco-Friendly Artists’ Materials ที่มีคุณภาพไม่แพ้แบรนด์ต่างชาติ โดยมีประสิทธิภาพในการล้างคราบสีและน้ำมันออกจากแปรงหลังใช้งานได้อย่างมีคุณภาพ ไม่มีกลิ่นและใช้งานได้นาน ช่วยรักษาความยืดหยุ่นของแปรงและป้องกันความแห้งกระด้างของขนแปรง น้ำยาล้างแปรง The PAINTMORE เป็นตัวเลือกที่ดีในการล้างพู่กันหรือแปรงสีน้ำมัน และปลอดภัยกับสุขภาพของศิลปิน

  4. Lefranc : Odorless Solvent เป็นน้ำยาล้างพู่กันสีน้ำมันที่ได้รับความนิยมจากศิลปินทั่วโลก ผลิตโดยบริษัท Lefranc & Bourgeois ประเทศฝรั่งเศส เป็นน้ำยาล้างพู่กันแบบไร้กลิ่น ปราศจากสารพิษ ปลอดภัยต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม สามารถใช้ล้างพู่กันสีน้ำมันได้อย่างสะอาดหมดจด

ถังน้ำล้างพู่กันสีน้ำมัน Stainless Steel Paint Brush Washer

ถังน้ำล้างพู่กันสีน้ำมัน นิยมใช้ถังสแตนเลส เพราะทนทาน ปลอดภัย และทำความสะอาดง่าย ถังสแตนเลสยังน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก และจัดเก็บง่ายอีกด้วย

ถังน้ำล้างพู่กันสีน้ำมันทั่วไปมักมีอุปกรณ์เสริม เช่น ตะแกรงสำหรับกรองเศษสี สปริงสำหรับยึดพู่กัน และฝาปิดกันระเหย อุปกรณ์เหล่านี้ช่วยในการล้างและเก็บรักษาพู่กันสีน้ำมันให้มีประสิทธิภาพ

ถ้าเราใช้ถังน้ำล้างพู่กันสีน้ำมันอย่างถูกวิธี พู่กันสีน้ำมันก็จะสะอาดและใช้งานได้นาน

วิธีใช้น้ำยาล้างพู่กันแบบไร้กลิ่น

  1. จุ่มพู่กันลงในน้ำยาล้างพู่กันแบบไร้กลิ่น
  2. หมุนพู่กันเบา ๆ เพื่อให้สีและน้ำมันหลุดออก
  3. ล้างพู่กันด้วยน้ำสะอาดจนกว่าน้ำจะใส
  4. สะบัดน้ำออกจากพู่กันและปล่อยให้แห้ง

บทความที่เกี่ยวข้อง: