เพิ่มสมาธิให้การอ่านด้วย Lo-fi Music ดนตรีที่(ไม่)สมบูรณ์แบบ 🎵

มีใครที่ชอบฟังเพลงระหว่างนั่งทำงานหรือระหว่างอ่านหนังสือบ้างไหมคะ?

วันนี้เรามีแนวเพลงที่จะช่วยเพิ่มสมาธิ ให้เราสามารถจดจ่อกับงานตรงหน้าได้มากขึ้นมาแนะนำกันด้วยล่ะ กับเพลงแนว Lofi ที่หลายคนอาจคุ้นเคยและรู้จักกันมาบ้างแล้ว แต่ถ้าใครที่ยังไม่รู้จักและสงสัยอยู่ว่าเจ้าแนวเพลง Lofi คืออะไร แล้วจะช่วยให้เรามีสมาธิได้มากขึ้นจริงไหม ไปหาคำตอบกับเราได้เลย !

.

🎵 Lo-fi คืออะไร

เพลงแนว Lofi คือแนวเพลงที่มีความไม่สมบูรณ์แบบ มีคุณภาพในการอัดเสียงที่ต่ำ มักจะเป็นเพลงบรรเลงที่มีเสียง Noise หรือมีเสียงบรรยากาศอื่นแทรกเข้ามา อย่างเช่นเสียงซ่า ๆ หรือมีเสียงอู้อี้บ้างในบางครั้ง ให้ความรู้สึกเหมือนได้ฟังเพลงจากแผ่นเสียงเก่า ๆ และมักจะเป็นเพลงสบาย ๆ ที่ให้ความรู้สึก Positive และผ่อนคลาย

โดยคำว่า Lofi นั้นมาจากคำว่า Low Fidelity ซึ่งถ้าแปลตรงตัวเลย ก็จะแปลว่า “ความเที่ยงตรงต่ำ” เป็นแนวเพลงที่ตรงข้ามกับเพลงแบบ Hifi หรือ Hi Fidelity ที่จะเน้นในการทำให้เพลงมีความสมบูรณ์แบบ มีคุณภาพในการอัดสูง เสียงชัดคมกริบ

.

🎵 Lo-fi มีหลากหลายแนวให้เลือกฟัง

เพลง Lofi นั้นสามารถดัดแปลงเข้าได้กับหลายแนวเพลงเลย อย่างที่ได้รับความนิยมส่วนใหญ่ในช่วงนี้ก็จะเป็นเพลง Lofi hip hop หรือเรียกอีกอย่างว่า chillhop ที่มีการใช้บีท hip hop จังหวะนุ่มลึก ผสมผสานกับดนตรีสบาย ๆ ฟังแล้วผ่อนคลายไปกับเพลง

แล้วเพลง Lofi ก็ยังสามารถผสมกับแนวดนตรีอื่น ๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็น Jazz, R&B, Funk, Electronic, Dream Pop, Indie หรือแนวอื่น ๆ อีกมากมายที่ให้กลิ่นอายของความรู้สึกผ่อนคลายแบบที่ Lofi เป็น

.

🎵 Lo-fi ช่วยเพิ่มสมาธิได้ ?

การที่ Lofi เป็นเพลงที่ไม่ได้มีคุณภาพในการอัดสูง มีเสียง Noise แทรกมาก็ไม่ได้หมายความว่าเพลง Lofi จะเป็นเพลงที่ไม่ดี ฟังแล้วทำลายสมาธิเพราะมีเสียงรบกวนนะ เพราะเสียง Noise ที่เกิดขึ้นเพลง Lofi เนี่ย ส่วนใหญ่ก็จะเป็น White Noise และเสียงบรรยากาศ ซึ่งเป็นเสียงรบกวนที่ฟังแล้วช่วยให้รู้สึกสงบ สบายใจ และผ่อนคลายลงได้

แถมยังมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการศึกษาของ Maria A.G Witek ศาสตราจารย์ประจำคณะดนตรีของมหาวิทยาลัย Birmingham ประเทศอังกฤษว่าแนวเพลงที่ไม่มีเนื้อร้อง และเพลงที่มี Noise ของบรรยากาศเบา ๆ นอกจากจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายแล้วยังทำให้เรามีสมาธิ สามารถจดจ่อกับกิจกรรมตรงหน้าได้มากขึ้น Productive ขึ้นได้อีกด้วย

แล้วเพลง Lofi ก็ยังเป็นเพลงแนว Loop ที่ฟังได้เรื่อย ๆ ไม่ได้มีเรื่องราวให้ต้องติดตาม เราจึงสามารถใช้สมาธิจดจ่อได้อย่างเต็มที่ ไม่ถูกรบกวนจากเพลง เหมาะกับการเปิดคลอสร้างบรรยากาศระหว่างทำกิจกรรมที่ต้องใช้สมาธิอย่างการทำงาน หรืออ่านหนังสือแบบสุด ๆ ไปเลยล่ะ

.

.

ความไม่สมบูรณ์แบบนี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่ใครหลายคนได้ตกหลุมรักเลยนะ

แล้วอย่าลืมไปเปิดเจ้าดนตรีที่(ไม่)สมบูรณ์แบบอย่างเพลง lofi ฟังระหว่างทำงานกันล่ะทุกคน
Have a Productive day 🙂

.

  • FAHFAHS | DIGITAL NOTEBOOK (funpark)
    FAHFAHS | DIGITAL NOTEBOOK (funpark)
    150.00 ฿
  • FAHFAHS | DIGITAL NOTEBOOK (fly me)
    FAHFAHS | DIGITAL NOTEBOOK (fly me)
    150.00 ฿