วางแพลนเที่ยว แพลนใจไปพักผ่อนกัน!

แพลนเที่ยว จัดกระเป๋าเดินทาง

ทำงานต่อเนื่องกันมายาวนาน ได้เวลาหาที่เที่ยวไปพักผ่อนร่างกายและจิตใจกันบ้างแล้ว วันนี้เราเลยจะชวนทุกคนมาวางแพลนเที่ยวกัน เตรียมตัวให้พร้อม จัดทริปไปเที่ยวกันให้สนุกแบบไม่ต้องกังวล!

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับการจัดแพลนเที่ยวมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลย~

1. หาข้อมูลสถานที่เที่ยว

แน่นอนว่าก่อนจะจัดแพลนเที่ยวได้ เราต้องมีจุดหมายปลายทางก่อน หาข้อมูลเลือกสถานที่เที่ยวให้ตรงใจ ใครอยากเที่ยวแบบไหน แบบชิล ๆ หรือแบบ Adventure ก็ต้องเลือกให้ถูกสไตล์

เมื่อได้สถานที่เที่ยวที่ต้องการแล้ว อย่าลืมหาข้อมูลโดยรอบด้วยนะว่าเป็นอย่างไร จะพักตรงไหน เดินทางยังไง ลองจัดเป็นแพลนเที่ยวคร่าว ๆ ไว้ก่อน แล้วหากเลือกที่เที่ยวต่างประเทศก็ต้องหาข้อมูลสภาพอากาศ รวมถึงเอกสารสำคัญที่ต้องใช้เพิ่มด้วยนะ ต้องทำวีซ่าไหม ใช้เอกสารอะไร ต้องมีใบรับรองวัคซีนหรือเปล่า? จะได้เตรียมตัวได้ถูกและครบถ้วน!

2. จัดเตรียมหาที่พัก กำหนดวันเดินทาง และคำนวณค่าใช้จ่าย

เมื่อได้ข้อมูลมาเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลามาจัดเตรียมจองที่พัก กำหนดวันเดินทาง และลองประมาณค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ต้องใช้ ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทาง รวมถึงงบสำหรับการ Shopping ซื้อของฝากใดใดด้วยนะ ต้องคำนวณให้ดี ๆ เลย

สำหรับที่พัก เราสามารถหาข้อมูลและจองผ่านแอป Booking ได้เลย หรืออาจหาข้อมูลเทียบราคาแล้วไปจองกับเว็บของที่พักโดยตรงก็ได้ แต่แนะนำว่าให้จองไปก่อนเดินทางจะได้อุ่นใจ สะดวกกว่าไปหาเอาในวันเที่ยว แถมยังทำให้เราควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่ายขึ้นด้วย

รวมถึงร้านอาหารและสถานที่เที่ยวที่อยากไปด้วยนะ หากสามารถจองได้ให้จองไปก่อนเลย!

3. จองตั๋ว จัดแจงการเดินทาง

เรื่องการเดินทางก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก ๆ หากมีการเดินทางที่ต้องจองตั๋ว ก็ควรจองล่วงหน้าให้เรียบร้อย นอกจากเป็นการเตรียมพร้อมแล้ว ในหลาย ๆ ครั้งการจองตั๋วล่วงหน้าก็อาจทำให้เราได้ราคาที่ดีกว่าจองแบบใกล้วันเดินทางด้วยนะ

จัดแจงการเดินทางหลักและการเดินทางย่อย ๆ ในทริปให้เรียบร้อย อย่าลืมเช็กว่าสถานที่ที่เราจะไปมีการเดินทางอย่างไร สะดวกไหม หากต้องการจ้างคนขับรถส่วนตัวหรือเช่ารถขับเองจะต้องทำอย่างไร จัดการให้เรียบร้อยก่อนเดินทางจะดีที่สุด แต่ถ้ายังไม่สามารถจองได้ก็เตรียมข้อมูลไปเยอะ ๆ เลยว่าต้องทำอย่างไรบ้าง

ที่สำคัญหากต้องเดินทางไกล อย่างการไปเที่ยวต่างประเทศ การซื้อประกันการเดินทางก็เป็นอีกสิ่งที่ควรทำนะ จะช่วยให้เราอุ่นใจได้หากเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดขึ้นมาจริง ๆ

4. เตรียมเอกสารสำคัญให้ครบ

passport

สำหรับใครที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศต้องไม่ลืมที่จะเตรียมเอกสารสำคัญให้ครบถ้วน สำคัญมาก! อาจต้องเช็กกับทางประเทศปลายทางที่เราไปว่าเขาต้องการเอกสารอะไร เตรียมให้ครบถ้วน และอาจทำสำเนาสำรองเผื่อไว้ด้วยก็ดีนะ ซึ่งเอกสารสำคัญที่ควรเตรียมไป ได้แก่…

  • หนังสือเดินทาง (Passport)
  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ใบขับขี่: หากต้องการขับขี่รถในบางประเทศ อาจต้องใช้เป็นใบขับขี่สากล อย่าลืมเช็กให้ดีล่ะ!
  • วีซ่า: หากต้องใช้ ในการเตรียมตัวก็ต้องเผื่อเวลาในการขอวีซ่าของแต่ละประเทศไว้ด้วยนะ
  • ตั๋วเครื่องบิน และตั๋วเดินทางต่าง ๆ
  • แผนการเดินทางตลอดทริป
  • เอกสารการจองที่พัก และเอกสารอื่น ๆ ที่ใช้ในการจอง เช่น เอกสารการจองรถเช่า
  • เอกสารสำหรับการเดินทางช่วงโควิดเพิ่มเติม เช่น ใบรับรองแพทย์, ผลตรวจ RT-PCR, ใบรับรองการเข้ารับวัคซีน (Vaccine Passport) ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของประเทศที่เราเดินทางไป

5. เตรียมแผนการใช้โทรศัพท์และซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต

เป็นอีกเรื่องสำคัญในยุคนี้เลยกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อและอัปเดตชีวิตของเรา หากเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งตอนนี้เราก็มีทางเลือกมากมายเลย ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ TRAVEL SIM สำหรับไปต่างประเทศโดยเฉพาะ การซื้อแพ็กเกจอินเทอร์เน็ต การเปิดโรมมิ่ง หรือจะซื้อเป็น Pocket Wi-Fi ไปใช้ สามารถดูข้อมูลเปรียบเทียบและเลือกรูปแบบที่คุ้มค่าสำหรับเรากันได้เลย

6. กดเงิน แลกตังให้พร้อม

แน่นอนสำหรับคนที่ไปเที่ยวต่างประเทศ ก่อนเดินทางจะต้องเตรียมแลกเงินต่างประเทศเอาไว้ ถึงแม้ในปัจจุบันหลายคนเลือกที่จะใช้บัตรเครดิตในการใช้จ่ายเป็นหลักก็ตาม แต่เราก็ควรจะมีเงินสดติดตัวไปด้วยนะ เผื่อฉุกเฉิน แนะนำให้เช็กค่าเงินให้ดีและแลกเก็บไว้ได้เลย

แล้วสำหรับใครที่อาจไม่ได้ใช้บัตรเครดิตและรู้สึกว่าไม่อยากพกเงินสดจำนวนเยอะ ๆ ไป ก็สามารถเลือกใช้พวก Travel Card ได้นะ สามารถใช้แลกเงินต่างประเทศได้ และสามารถใช้จ่ายค่าสินค้า รวมถึงกดเงินสดจากตู้ ATM ได้เหมือนกับบัตรเอทีเอ็มและบัตรเครดิตทั่วไปเลย

7. เช็กลิสต์ เตรียมของจัดกระเป๋าเดินทาง

ก่อนเดินทางก็ต้องมาเตรียมเช็กลิสต์ ซื้อของ จัดของลงกระเป๋าเดินทางกันได้เลย โดยของที่ควรจัดไปอาจแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ได้ตามนี้

  1. ยาประจำตัวและยาสามัญประจำบ้าน เช่น พาราเซตามอล, ยาแก้แพ้, ยาแก้เมารถ, เมาเรือ หรือเมาเครื่องบิน
  2. อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำเป็น เช่น สายชาร์จ, ปลั๊กพ่วง, Adapter หัวแปลงไฟ และ Power bank
  3. เซ็ตของใช้ส่วนตัว เช่น เครื่องสำอาง, สกินแคร์, ผ้าขนหนู, แปรงสีฟัน ฯ
  4. เสื้อผ้าที่ใช้ในทริป อาจอ้างอิงจากข้อมูลที่หามาว่ามีสภาพอากาศแบบไหน สถานที่เป็นอย่างไร จัดเตรียมให้เหมาะสมและเพียงพอต่อจำนวนวันที่ไป แล้วควรจัดสำรองไปเผื่อเล็กน้อยด้วยนะ
  5. เอกสารสำคัญที่ต้องใช้ สิ่งนี้สำคัญที่สุด ห้ามลืมเด็ดขาด!

.passport holder fahfahs

goodnotes 2023 planner แพลนเที่ยว

สุดท้ายนี้…เพื่อให้การจัดแพลนเที่ยวง่ายและสะดวกมากขึ้น สามารถเลือกใช้ Travel Planner จาก Digital BUJO 2023 ของ FAHFAHS มาเป็นตัวช่วยได้นะ ใช้จดข้อมูลสำคัญ เช่น ไฟลท์บิน วันเดินทาง และจดตารางจัดแพลนเที่ยวตลอดทริปให้เห็นภาพรวมได้ชัดเจน ให้การไปเที่ยวครั้งนี้ของเราสะดวก ง่าย และสนุกได้โดยไม่ต้องกังวลในแพลนเที่ยวเลย!

.

Have a wonderful time and enjoy your trip.
Bon voyage! 🙂

  • พาสปอร์ตโฮลเดอร์ พาสปอร์ตเคส ซองใส่พาสปอร์ต ปกพาสปอร์ต passport holder passport case - FAHFAHS Passport Holder
    FAHFAHS | PASSPORT HOLDER
    590.00 ฿