จัดตารางชีวิตให้เป็นระเบียบด้วย Bullet Journal

จัดตารางชีวิตให้เป็นระเบียบด้วย Bullet Journal

หลายคนน่าจะเคยเห็นคำว่า Bullet Journal หรือที่เรียกกันสั้น ๆ ว่า BUJO มาบ่อยครั้ง แต่สิ่งนี้มันคืออะไรกันแน่ วันนี้เราจะพามารู้จักเจ้าสิ่งนี้ให้มากขึ้น แล้วลองมาเซ็ตอัป Bullet Journal ของเราไปด้วยกัน จะเป็นยังไงบ้าง ไปลุยกันเลย!

Bullet Journal Bujo คือ อะไร

Bullet Journal คืออะไร?

Bullet Journal (หรือ BUJO) คือ การจัดตารางชีวิตและความคิดของเราให้เป็นระเบียบด้วยวิธีจดบันทึกที่สามารถออกแบบได้เอง จะเขียนในรูปแบบไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น Planner, To-do list, Diary หรือจะเลือกบันทึกอะไรก็ได้ตามที่เราสนใจอยากเขียน แถมเรายังสามารถจัดการและตกแต่งได้แบบอิสระไม่ตายตัว ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ได้เต็มที่

ซึ่ง Bullet Journal นี้มีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า Bullet Journal Method เป็นวิธีที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดย Ryder Carroll นักเขียนชาวอเมริกัน ด้วยแนวคิดที่ว่าการเขียนออกมาจะช่วยทำให้เราสามารถจัดระเบียบความคิดได้ดียิ่งขึ้น แล้วยังช่วยให้เราติดตามอดีตได้ว่าเราได้ทำอะไรไปบ้างแล้ว ช่วยในการจัดระเบียบชีวิตและตารางในปัจจุบันให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงยังช่วยในการวางแผนสำหรับอนาคตของเราได้ สิ่งเหล่านี้คือหัวใจหลักสำคัญของ Bullet Journal เลยนะ

ประโยชน์ของ Bullet Journal

นอกจากจะเป็นการบันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ในชีวิตของตัวเองแล้ว เจ้า Bullet Journal ก็ยังมีประโยชน์ดี ๆ อีกมากมายเลย ไม่ว่าจะเป็น…

  • ตัวช่วยสำคัญในการจัดสรรเวลา และช่วยจัดลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ ในแต่ละวัน ทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • เป็นเครื่องมือในการบันทึกและเตือนความจำให้เราไม่ลืมเรื่องสำคัญ ๆ
  • เป็นตัวช่วยที่ทำให้ชีวิตและความคิดของเราเป็นระเบียบมากขึ้นกว่าเคย
  • ช่วยให้เราคิดและมองเห็นเป้าหมายของตัวเองได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
  • ทำให้เราสามารถเห็นภาพรวมของตัวเองในช่วงเวลาที่ผ่านมา ปัจจุบัน รวมถึงแพลนในอนาคตได้อีก
  • เป็นตัวช่วยที่ดีในการสร้างระเบียบวินัย หรือฝึกนิสัยให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้
  • ทำให้เราได้ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงตัวตนของตนเองออกมาได้เต็มที่ ผ่านการวางรูปแบบและการตกแต่ง Bullet Journal

วิธีเขียน Bullet Journal

จากแนวคิดที่ Ryder Carroll มองว่าการเขียนจะช่วยจัดระเบียบความคิดได้ดีนั้น เขาเลยมักแนะนำให้ทุกคนได้ทำ Bullet Journal ด้วยการเขียนมือมากกว่าการพิมพ์ เพราะการเขียนจะทำให้เราสามารถจดจ่ออยู่กับความคิดได้ดีกว่า และสามารถเลือกเขียนสัญลักษณ์หรือตกแต่งได้เต็มที่

ซึ่งในยุคดิจิทัลนี้ก็สามารถเลือกใช้ iPad หรือแท็ปเล็ตเป็นเครื่องมือในการทำ Bullet Journal แทนสมุดบันทึกได้เหมือนกัน แถมยังมีเทมเพลตตารางแบบดิจิทัลมาให้เราได้เลือกซื้อไปใช้ตามสไตล์ของตัวเองอีกเพียบเลยด้วย


แต่ถ้าใครอยากที่จะทำ Bullet Journal ขึ้นมาเองก็ทำได้ไม่ยาก สามารถยึดวิธีทำและโครงสร้างตามนี้ได้เลย!

  1. ตั้งเป้าหมายในการทำ Bullet Journal ว่าอยากจะทำหรืออยากได้อะไรจากสิ่งนี้ จะได้เลือกรูปแบบของการจดบันทึกได้ถูก เช่น ต้องการจัดตารางชีวิตในแต่ละวัน ก็อาจเลือกเขียนในรูปแบบของการทำ Planner และ To-do list หรือเขียนเป็นรูปแบบ Diary สำหรับคนที่ต้องการบันทึกและติดตามเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตของตัวเอง


    เป้าหมายในการทำ Bullet Journal FAHFAHSWORLD

  2. เซ็ตหน้าสารบัญ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา และจะได้เห็นภาพรวมของ Bullet Journal ว่ามีอะไรบ้าง




  3. สร้างหน้า Future Logs สำหรับการลิสต์เป้าหมายและวางแผนในระยะยาว อาจเขียนในส่วนของวันสำคัญ หรือกิจกรรมพิเศษที่จะเกิดขึ้นในอนาคตให้เห็นภาพรวมของทั้งปี




  4. สร้างหน้า Monthly Logs เป็นหน้าตารางเดือนที่เราน่าจะคุ้นเคยกันดี อาจมาในรูปแบบของปฏิทินในเดือนนั้น ๆ ในส่วนนี้เราสามารถจดลิสต์สิ่งสำคัญหรือสิ่งที่ต้องทำในแต่ละเดือนลงไปได้ รวมถึงยังใส่เป้าหมายและโน้ตสำคัญต่าง ๆ เพิ่มไปได้อีก




  5. สร้างหน้า Weekly Log สำหรับใครที่ต้องการเห็นภาพรวมในแต่ละสัปดาห์ ก็สามารถทำหน้านี้ขึ้นมาเพื่อเขียนถึงสิ่งสำคัญในแต่ละสัปดาห์ได้เช่นกัน




  6. สร้างหน้า Daily Log เป็นการลงรายละเอียดสิ่งต่าง ๆ ในแต่ละวัน อาจมาในรูปแบบของ To-do list หรือ Reminder เพื่อให้เราสามารถเห็นและจัดการ Task ของเราในแต่ละวันให้สำเร็จได้



นอกจากนี้ยังสามารถสร้างหน้าอื่น ๆ เพิ่มเติมได้อีกมากมายตามความต้องการของเราเอง เช่น หน้า Financial Planner, Travel Planner หรือ Habit and Mood Tracker ก็สามารถเลือกใส่ได้เลย ไม่มีถูกหรือผิด!

ส่วนถ้าใครไม่ถนัดที่จะทำ Bullet Journal ขึ้นมาใหม่เอง ก็สามารถเลือกซื้อ ♡ FAHFAHS – Digital Bujo 2023 มาเขียนได้เช่นกันนะ มีเทมเพลตให้พร้อมเขียนและตกแต่งเพิ่มเติมได้เต็มที่เลย!
.

.

แล้วยังสามารถมาเซ็ตอัป Bullet Journal ไปด้วยกันกับ FAHFAHS ได้อีกที่

.

.

มาสนุกกับการทำ Bullet Journal ไปด้วยกันนะทุกคน ♡