📖 อ่านหนังสือเวลาไหนให้เวิร์ค ?

เราจะอ่านหนังสือตอนไหนดีนะ เช้า กลางวัน หรือตอนกลางคืนดึก ๆ ? เวลาไหนจะทำให้การอ่านของเรามีประสิทธิภาพที่สุดกัน บางคนก็บอกว่าต้องอ่านเวลาเช้าสิ เพิ่งตื่นมาสมองกำลังเฟรช บางคนก็บอกว่าตอนกลางคืนสิเงียบดี มีสมาธิอ่านหนังสือ

มาดูกัน… ว่าการอ่านหนังสือในแต่ละช่วงเวลานั้นมีข้อดีหรือความแตกต่างกันยังไง? และช่วงเวลาไหนที่เหมาะกับการอ่านแบบใดบ้าง? ลุย !

อ่านหนังสือตอนเช้า 📖 🌥️

เวลาเช้าหลังตื่นนอนจะเป็นเวลาที่ร่างกายและสมองของเราได้พักผ่อนมาตลอดทั้งคืนแล้ว ทำให้เวลานี้สมองของเราจะปลอดโปร่ง สามารถรับข้อมูลและทำความเข้าใจได้อย่างดี

เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือที่มีข้อมูล หรือมีชุดความรู้ใหม่ ๆ ที่ต้องทำความเข้าใจ

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการอ่านหนังสือตอนเช้าคือช่วง 04.00 น. ถึง 7.00 น. หรือไปจนถึง 09.00 น. จะเป็นช่วงเวลาที่สมองของเรามีการตื่นตัวและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเราจะเลือกอ่านหนังสือเวลาไหนก็ขึ้นอยู่กับว่าเวลาที่เราตื่น แต่แนะนำว่าควรอ่านหนังสือหลังตื่นนอนไม่เกิน 2 ชั่วโมงนะ

นอกจากการอ่านหนังสือในตอนเช้าจะทำให้เราเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายขึ้นแล้ว ก็ยังเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึงความสำเร็จในการเริ่มต้นวันใหม่ ทำให้รู้สึกว่าวันนั้น Productive ได้มากขึ้นอีกด้วย

อ่านหนังสือตอนกลางวัน 📖☀️

เวลากลางวันหรือช่วงบ่าย ๆ มักเป็นเวลาที่ทุกคนมักมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่ต้องทำ และเป็นช่วงเวลาที่หลายคนมักจะรู้สึกเหนื่อยล้าแล้วอยากจะพักผ่อนหลังพักกินข้าวกลางวันเสร็จ เวลานี้เลยมักเป็นช่วงที่คนไม่ค่อยจะอยากอ่านหนังสือกันเท่าไหร่นัก

แต่ว่าช่วงเวลากลางวันนั้น จริง ๆ แล้วก็เหมาะกับการอ่านหนังสือเหมือนกัน โดยเฉพาะกับเนื้อหาที่มีการลงลึกในข้อมูลที่เคยรู้ หรือเคยศึกษามาก่อน สมองของเราจะสามารถทำความเข้าใจและเชื่อมโยงความรู้เพิ่มเติมได้อย่างมีประสิทธิภาพสุด ๆ ในช่วงเวลานี้

แถมในช่วงกลางวันจะมีแสงจากธรรมชาติช่วยกระตุ้นดวงตาให้มองเห็นได้ดีขึ้น ทำให้อ่านหนังสือได้ไหลลื่น มากกว่าการอ่านหนังสือใต้แสงจากหลอดไฟด้วยนะ

อ่านหนังสือตอนกลางคืน 📖🌙

หนึ่งในเหตุผลที่หลายคนเลือกอ่านหนังสือตอนกลางคืนก็เพราะว่าเป็นช่วงเวลาที่เงียบสงบ ทำให้เรามีสมาธิจดจ่อกับเนื้อหาได้มากขึ้น ไม่ถูกรบกวนจากสิ่งเร้าต่าง ๆ ซึ่งนอกจากความสงบจะทำให้เรามีสมาธิมากขึ้นแล้ว การอ่านหนังสือตอนกลางคืน ในช่วงเวลาก่อนเข้านอนก็ยังทำให้เราสามารถจดจำเนื้อหา ข้อมูลได้ดีขึ้นอีกด้วยนะ

ช่วงเวลานี้จึงเหมาะกับการอ่านหนังสือที่มีเนื้อหาท่องจำ เช่น ประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ที่ต้องจำเหตุการณ์ วัน เวลา หรือบุคคลสำคัญในเหตุการณ์นั้น ๆ

เวลาที่เหมาะในการอ่านหนังสือตอนกลางคืนคือช่วง 18.00 น. ถึง 21.00 น. เพราะจะเป็นช่วงที่เราได้ผ่อนคลาย ไม่ได้มีกิจกรรมมากมายที่ต้องทำเหมือนตอนกลางวัน และเป็นช่วงเวลาก่อนนอนที่สมองจะสามารถประมวลผลและมีประสิทธิภาพในการจดจำดีเยี่ยม!

.

.

.

เป็นยังไงกันบ้างคะกับการอ่านหนังสือในแต่ละช่วงเวลา~

ลองไปจัดตารางอ่านหนังสือกันได้น้า อ่านแบบไหน เหมาะกับช่วงเวลาไหน
จะได้อ่านหนังสือได้แบบเต็มประสิทธิภาพกัน !

หรือใครอยากได้ตัวช่วยจัดตารางการอ่านหนังสือ หรือจดโน้ต บันทึกการอ่านเพิ่มเติมก็สามารถเลือกใช้ Digital Planner และ Digital Notebook มาใช้ด้วยได้น้า

  • FAHFAHS | DIGITAL NOTEBOOK (funpark)
    FAHFAHS | DIGITAL NOTEBOOK (funpark)
    150.00 ฿
  • CUTIEPIEBMINE | GOODNOTE PLANNER (study planner for reading)
    CUTIEPIEBMINE | GOODNOTE PLANNER (study planner for reading)
    79.00 ฿

.

.

enjoy reading 🙂