ความเป็นมาของสติกเกอร์ (Sticker History)

สำหรับคนที่ชอบซื้อสติกเกอร์ไปแปะตกแต่ง เพื่อเพิ่มความน่ารักให้กับสิ่งนั้นๆ 

รู้หรือไม่ว่า… สติกเกอร์ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้มีที่มาที่ไปอย่างไรกันนะ 🤔?

 

ถึงแม้จะไม่มีแหล่งที่มาที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้ประดิษฐ์คิดค้นสติกเกอร์ขึ้นมาเป็นคนแรก แต่ก็มีความเชื่อหลายข้อเกี่ยวกับการใช้สติกเกอร์ครั้งแรกตลอดยุคประวัติศาสตร์

มาดูกันว่า.. แต่ละข้อจะมีที่มาอย่างไรกันบ้างน้า

 

แต่ไม่ว่าจะเชื่อจากที่มาแบบไหน จะเห็นได้ว่า ‘สติกเกอร์’ มีการพัฒนาอย่างมากในช่วงหลายปี และในปัจจุบัน สติกเกอร์ก็ยังถูกใช้อยู่ในหลายๆ ด้านในชีวิตประจำวัน แถมยังมีสติกเกอร์ให้เราเลือกหลากหลายประเภทอีกด้วยค่า

สติกเกอร์สมัยก่อนนั้น จะมีวิธีการก่อนนำไปใช้ หมายถึงจะต้องทำให้ด้านหลัง หรือด้านที่จะใช้แปะติดให้เปียกก่อนที่จะนำไปแปะติด (อาจจะใช้การเลีย หรือใช้น้ำลูบ)

ถึงแม้ว่าในทุกวันนี้จะยังมีสติกเกอร์แบบนี้อยู่ แต่สติกเกอร์แบบสมัยใหม่ไม่จำเป็นต้องมีวิธีที่ยุ่งยากแบบนั้นแล้วล่ะค่ะ อย่างที่เห็นกันว่าสามารถลอกออกจากกระดาษได้เลย ง่ายมากๆ!

ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่านักประดิษฐ์สติกเกอร์แต่ละคน (จากแหล่งที่มาที่ต่างกัน) คงจะกำหนดคำนิยามของสติกเกอร์แตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ที่จะนำไปใช้งานนั่นเองค่ะ 

🔍  ป้ายโฆษณาราคาตลาดแบบรายวัน

ความเชื่อแรกนั้นได้กล่าวว่า ชาวอียิปต์โบราณได้เป็นคนแรกที่สร้างสติกเกอร์ขึ้นมา เพื่อใช้โฆษณาราคาตลาดรายวัน 

นักโบราณคดีได้พบบางอย่างจากการขุดพบตามสถานที่ต่างๆ ของชาวอียิปต์ ดูเหมือนจะเป็นราคาหรือคำอธิบายของผลิตภัณฑ์สินค้าถูกฉาบไว้ที่ผนังกำแพงเมืองโบราณ และเจ้าสิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ ถูกเชื่อกันว่าเป็นกระดาษที่เขียนอะไรลงไป แล้วใช้กาวหรือฉาบติดที่ผนังในตลาดต่างๆ ทั่วอียิปต์

 

🔍  แสตมป์ไปรษณีย์

ในปี 1839  Sir Rowland Hill ได้ประดิษฐ์สติกเกอร์ที่ทันสมัย เมื่อเขากำลังสร้าง “กระดาษที่มีความเหนียวสามารถแปะหรือติดได้” จนกลายเป็น ‘แสตมป์ไปรษณีย์’ ชิ้นแรก นั่นเอง

🔍  ฉลาก

แล้วก็มีความเชื่ออีกว่าสติกเกอร์ถูกประดิษฐ์ขึ้นในช่วงปี 1880 ผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาชาวยุโรป เขามีไอเดียในการช่วยให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะสินค้าต่างๆ ได้โดยการใช้สีสันของกระดาษ “ฉลาก” และเจ้าฉลากสีๆ พวกนี้นั้น จะติดอยู่กับพวกผลไม้หลากหลายชนิด และบรรจุภัณฑ์ผลไม้ด้วยน้ำตาลปั้นกัมเพสท์ (Gum paste) 

ช่วงเวลานั้นในประวัติศาสตร์ จะเห็นได้ชัดว่า ธุรกิจสวนผลไม้ของยุโรปมีการแข่งขันสูงมาก เจ้าสติกเกอร์ประดิษฐ์เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะถูกนำมาใช้แปะด้านข้างของลังหรือบรรจุภัณฑ์ผลไม้ เพื่อที่จะช่วยให้ตู้คอนเทนเนอร์ของพวกเขาโดดเด่นมากกว่าคู่แข่ง

🔍  ฉลากที่มีกาวในตัว

แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งข้อถกเถียงว่า R. Stanton Avery ผู้ก่อตั้ง Avery Labels ที่มีชื่อเสียงนั้น เป็นผู้ประดิษฐ์สติกเกอร์ที่แท้จริง! เพราะเขาได้ประดิษฐ์ ‘ฉลากที่มีกาวในตัว’ ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปี 1935

 

แหล่งที่มาของข้อมูลทั้งหมด: https://www.mavericklabel.com/blog/history-of-the-sticker/

Leave a Reply