# “ โอ้วเอ๋ว ” ได้ยินแล้วต้องนึกถึงซีรีส์เรื่องนี้ “แปลรักฉันด้วยใจเธอ”

แปลรักฉันด้วยใจเธอเป็นซีรีส์ Y ที่นำกระแสมาแรงมาก ๆ โดยจะมีซีซั่น 2 ให้ได้ชมกันเร็ว ๆ นี้เลยนะคะ ซึ่งตัวเอกของเรื่องนี้ก็คือ เต๋กับโอ้เอ๋ว นั้นเอง โดยเนื้อเรื่องในซีซั่นแรก จะเป็นเรื่องราวของเพื่อนสนิท 2 คน ที่มีเหตุให้ต้องทะเลาะกันในวัยเด็ก และได้กลับมาพบกันอีกครั้งในช่วงเวลาสอบเข้ามหาวิทยาลัย ส่วนในซีซั่น 2 นั้น จะเป็นอย่างไรก็ต้องรอติดตามกันเร็ว ๆ นี้ค่า…🥳 

“โอ้เอ๋ว” คืออะไร?? เรามาทำความรู้จักกับมันกันเถอะ

โอ้วเอ๋ว โอ๊ะเอ๋ว หรือโอ้เอ๋ว สามารถเรียกได้หลายชื่อมากเลยทุกคน จริง ๆ แล้วมันก็คือ ขนมท้องถิ่นของชาวเมือง “ภูเก็ต” นั่นเองค่ะ โอ้เอ๋วเนี้ยแต่แรกเลยมีที่มาจากปีนัง ประเทศมาเลเซีย โดยทำจากเมล็ดพันธุ์พืชชนิดหนึ่งเป็นพืชจำพวกมะเดื่อ มีลักษณะคล้าย ๆ กับเมล็ดแมงลัก 

วิธีการทำก็ง่าย ๆ เลย แค่นำมาแช่น้ำแล้วใช้เมือกของมันมาผสมกับเมือกของกล้วยน้ำว้า ใส่เจี่ยกอเพื่อให้โอ้เอ๋วเกาะตัวเป็นก้อน เมื่อเสร็จแล้วก็จะมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับวุ้นแต่ว่าอร่อยกว่า เพราะมันหวานหอมจากธรรมชาติจริง ๆ ไม่ได้ใส่สารอื่นเจือปนใด ๆ ซึ่งได้รับประทานแล้วยังสามารถบำรุงร่างกาย เพราะมีสรรพคุณแก้ร้อนใน รับประทานกับน้ำแข็งไสและถั่วแดง รสชาติหวาน อร่อยกลมกล่อมจริง ๆ ยิ่งทานในช่วงที่อากาศร้อน ๆ แบบนี้ ยิ่งเพิ่มความสดชื่นขึ้นไปอีก! 


“ ถ้ามาภูเก็ตแล้ว ต้องมากินโอ้วเอ๋วให้ได้

เพราะโอ้วเอ๋วนั้นหากินได้ที่ภูเก็ตที่เดียวเท่านั้น ” 

เป็นอีกหนึ่งประโยคคุ้นหู ที่หลาย ๆ คนที่มีโอกาสได้ไปภูเก็ตคงได้ยินเขาพูดกันบ่อย ๆ แล้วแบบนี้เราจะพลาดได้ไง ไปดูวิธีสั่งกันเลย~!

ถ้าเป็นคนภูเก็ต เขาก็จะสั่งกันว่า ‘ขาว แดง’ ‘ขาว ดำ’ ‘ขาว ดำ แดง’ แอบสงสัยกันใช่มั้ยคะว่าเขาสั่งอะไรกันเนี่ย

  • ขาว นั่นก็คือ วุ้นโอ้เอ๋ว นั้นเองเพราะเป็นวุ้นสีขาว 
  • แดง ก็คือ ถั่วแดง
  • ดำ มันคือ วุ้นดำ (คนภูเก็ตเขาเรียกกันค่ะ) จริง ๆ มันคือเฉาก๊วยบ้านเรา นั่นเองค่ะ 

พอจะนึกภาพตามกันได้มั้ยคะ 😂  การกินโอ๋วเอ๋ว บางคนเขาก็ใส่กล้วยด้วยนะคะ แล้วก็ราดด้วยน้ำหวาน (ก็คล้าย ๆน้ำแข็งใสนั่นแหละค่ะ) เอาเป็นว่าถ้าได้ลองแล้ว จะต้องติดใจแน่นอน เพราะมันหรอยอย่างแรงนิ!

.

.

.

ที่มา :

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%AD%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%AD%E0%B9%8B%E0%B8%A7

https://yutphuket.com/2008/06/19/phuketfood/

Leave a Reply