เปิดที่มา Masking Tape เทปกระดาษกาวสุดน่ารัก ♡

ทุกคนเคยสงสัยไหมว่าเจ้าเทปน่ารัก ๆ ที่เราซื้อมาใช้ตกแต่งโน้ตกันอย่างเจ้า Masking Tape เนี่ยมาจากไหน และมีจุดเริ่มต้นมาได้ยังไง?

วันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักความเป็นมาของเจ้า Masking Tape นี้กัน! 👊🏻✨

Masking tape คืออะไร ?

Masking Tape หรือที่หลายคนอาจรู้จักในชื่อ Washi tape (เทปวาชิ) เป็นเทปกระดาษกาวเนื้อบาง มีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ดี กาวไม่แน่นมาก สามารถลอกออกง่าย โดยเจ้าเทปนี้จะมีอยู่หลายรูปแบบ ใช้งานได้หลากหลายประเภท ไม่ว่าจะทั้งแบบมืออาชีพหรือไม่ใช่มืออาชีพ

ตัวเทปจะประกอบด้วย 2 เลเยอร์หลัก ๆ คือ

  1. ชั้นกระดาษบาง ๆ ที่สามารถฉีกขาดด้วยมือได้โดยง่าย
  2. ชั้นกาว ที่อาจมีเบสเป็นยาง เรซิ่น กาวอะคริลิค หรืออาจเป็นกาวธรรมชาติขึ้นอยู่กับคุณสมบัติที่ต้องการ

ที่มาของ Masking Tape

แต่เดิม Masking Tape มักถูกใช้ในงานอุตสาหกรรม เช่น โรงงานผลิตรถ งานก่อสร้าง งานตกแต่งบ้าน โดยจะใช้เจ้าเทปนี้ในการทำสี ด้วยการนำเทปมาแปะตรงบริเวณที่ไม่ต้องการให้สีนั้นโดน แล้วลอกออกภายหลัง เพื่อให้สีนั้นอยู่ในกรอบพื้นที่ที่กำหนด

ซึ่งไอเดียเริ่มต้นของ Masking Tape มาจากการที่ Richard Drew พนักงานของ 3M พบปัญหาว่าเทปที่เขาใช้ในการปิดรถเพื่อทำสีนั้นมีความเหนียวสูง เวลาลอกออกจากตัวรถก็จะดึงสีที่ทาไว้ออกมาด้วย ทำให้งานเกิดความเสียหายเป็นอย่างมาก ด้วยความหงุดหงิดในปัญหานี้เขาจึงได้พัฒนาตัวเทปให้มีกาวที่ไม่เหนียวเกินไป จนได้มาเป็น Masking Tape แบบในปัจจุบัน ซึ่งเขาคิดค้นสำเร็จในปี ค.ศ. 1925

ต่อมา Masking Tape ได้ถูกพัฒนาจากเทปกระดาษกาวเปล่า ๆ ไม่ได้มีสีสันให้เลือกมากมาย ก็เริ่มมีสีอื่น ๆ ออกมาให้ได้เลือกใช้เพิ่มขึ้น และเริ่มมีการใช้กระดาษญี่ปุ่น หรือกระดาษวาชิ Washi (和紙) ที่มีคุณสมบัติเด่นตรงที่มีความบางแต่ยืดหยุ่นสูง ไม่เปื่อยง่ายมาใช้

ซึ่งเจ้าเทปวาชิ Washi Tape หรือ Washi Masking Tape นี้ได้เผยแพร่ในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1938 โดยบริษัท Nippon Nenchaku Tape Kougyou Co., Ltd. หรือ Teraoka Seisakusho Co., Ltd. ในปัจจุบัน และมีความนิยมแพร่หลายไปทั่วโลก 🌎

ภายหลัง Masking Tape ก็ได้พัฒนาขึ้นอีกในส่วนของรูปแบบ สีสัน ลวดลายใหม่ ๆ โดยเหล่าศิลปิน บ้างก็ถูกทำให้เป็นมากกว่าเทปธรรมดา เช่น ทำออกมาในรูปแบบของสแตมป์เทป หรือไดคัทเทป ที่ทำให้เจ้าเทปตัวนี้มีความน่ารักและน่าสนใจมากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะในหมู่คนที่ชอบสะสม หรือชอบในการตกแต่งสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งสมุดโน้ต แพลนเนอร์ การ์ด หรือแปะตามสิ่งของ เครื่องใช้~

ไอเดียการใช้งาน Masking Tape

Masking Tape สามารถใช้งานได้แบบเอนกประสงค์เลย ทั้งแบบมืออาชีพหรือไม่ใช่มืออาชีพ เช่น นำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรม ป้องกันพื้นผิวชั่วคราว การทำสี หรือจะใช้ในการสร้างงานศิลปะ และการวาดรูปของศิลปิน ใช้กับงานเอกสาร ติดสันปก หรือเข้าเล่มรายงานต่าง ๆ

นอกจากนี้พวก Masking Tape ที่มีลวดลายน่ารัก ๆ ก็ยังสามารถนำมาใช้ตกแต่งสิ่งต่าง ๆ ให้มีความน่ารักและสวยงามมากขึ้นได้อีก ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะนำไปตกแต่งอะไร เรามีไอเดียมาฝาก !

  • ใช้ตกแต่งปกสมุดโน้ต, สมุดเล่มเล็ก, ไดอารี, Journal, Scrapbook
  • ใช้ตกแต่ง ทำเป็น Inspiration Board หรือ Mood Board
  • ใช้แปะมุมกระดาษโน้ต, Memo ไว้เตือนความจำ
  • ใช้ติดสิ่งของ ตกแต่งและเขียนทำเป็นฉลาก (Label)
  • ใช้แปะตกแต่งและปิดผนึกการ์ด
  • ใช้แปะห่อของขวัญ

เจ้า Masking Tape นี่น่ารักน่าใช้สุด ๆ ไปเลยใช่ไหมค้า 🌟👀

.

.

.

,, หากใครสนใจอยากใช้ Masking Tape น่ารัก ๆ ที่ออกแบบลายโดยฝีมือศิลปินชาวไทย ก็สามารถเข้าไปเลือกช้อปกันแบบจุใจได้เลยที่ fahfahsworld.com/product-category/masking-tape/ 🫶🏻✨