ไขข้อสงสัย! ทำไมเราถึงชอบ ‘สีพาสเทล’ กันนะ?

ทำไมเราถึงชอบสีพาสเทล

สงสัยกันรึเปล่าว่าเพราะอะไรกันน้า ทำไมสีพาสเทลถึงได้น่ารักโดนใจจนจะอยากใช้มันอยู่ตลอดเวลาเลย~?
วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบกัน !

.
.

แต่ ๆๆ … ก่อนที่จะไปหาเหตุผลว่าทำไมมันถึงเข้ามายึดพื้นที่ในใจเราไปได้ เรามาทำความรู้จักกับสีพาสเทลกันก่อนดีกว่า ว่าสีพาสเทลนั้นคืออะไร 🗳💡

สีพาสเทลคืออะไร?

สีพาสเทล คือสีที่ถูกสร้างขึ้นจากการผสมกันของสีหลักและสีรองบนวงล้อสีกับสีขาวเป็นจำนวนมาก ทำให้สีพาสเทลดูมีชีวิตชีวาและดูสดใสโดยธรรมชาติ แม้ว่าจะเป็นเฉดสีที่ถูกเจือจางก็ตาม 💛🔖

สีพาสเทลนั้นไม่ได้ถูกเพิ่มอยู่ในวงล้อสีแบบดั้งเดิม เพราะตัวมันเป็นทินต์สีมากกว่าที่จะเป็นสีหลัก หรือสีรอง แต่สีพาสเทลจะถูกแสดงเป็นทินต์สีอ่อนที่อยู่ตรงกลางหรือขอบด้านนอกของวงล้อสีร่วมสมัยหรือวงล้อสีที่มีรายละเอียดมากขึ้น !

ทำไมเราถึงชอบสีพาสเทล?

ปกติแล้วสีพาสเทลเป็นเพียง “เฉดสีที่เติมสีขาวลงไป” เพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสี แต่การเติมสีขาวลงไปนั้น นอกจากจะเป็นการเพิ่มมูลค่าแล้ว ยังส่งผลในทางจิตวิทยาอีกด้วย 🤍🌻

เพราะในขณะที่รักษาความมีชีวิตชีวาและความสว่างของสีอื่น ๆ ที่นำมาผสมเอาไว้ได้ สีพาสเทลก็ยังให้ความรู้สึกผ่อนคลายและความรู้สึกสงบใจกับผู้ที่มอง ทำเอาใครหลาย ๆ คน ต่างก็ตกหลุมรักสีพาสเทลกันไปแบบไม่รู้ตัว ~

โดยส่วนมากสีพาสเทลจะถูกเรียกว่าเป็นสีที่สื่อถึงความละเอียดอ่อน ความอ่อนโยน และความสะอาดสบายตา 👀⭐️ 

สีพาสเทลกับการใช้งานในปัจจุบัน

ในงานออกแบบ สีพาสเทลมีจุดมุ่งหมายในการใช้คือเพื่อถ่ายทอดความหมาย และจากผลการใช้ก็เห็นได้ชัดว่าสีพาสเทลนั้นมีผลต่อความคิดและความรู้สึกของคนจริง ๆ  ทำให้หลาย ๆ แบรนด์มักจะนำสีพาสเทลไปใช้ในการตลาดของตัวเอง

ที่เห็นได้ชัดในปัจจุบันเลยก็คือ มีการนำสีพาสเทลหลากหลายเฉดไปใช้กับผลิตภัณฑ์ของเด็กเล็ก เพราะสีพาสเทลนั้นนอกจากจะเป็นสีที่ให้ความรู้สึกนุ่มนิ่ม น่าสัมผัสแล้ว คนยังเชื่ออีกว่าสีพาสเทลสามารถทำให้เด็ก ๆ รู้สึกผ่อนคลายลงได้ 👶🏻🍃

มีการนำสีพาสเทลไปใช้ในทางการแพทย์ โดยใช้ในการทำ Artwork สำหรับโรงพยาบาลต่าง ๆ เพราะมีงานวิจัยหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่า สีพาสเทลสามารถช่วยลดความเครียด ช่วยให้การรักษาเป็นไปได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และช่วยสร้างความพึงพอใจให้กับคนไข้ได้อีกด้วย 

และยังมีการนำสีพาสเทลไปใช้ในการทำเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้าน รวมถึงนำไปทาสีผนัง เพราะสีพาสเทลให้ความรู้สึกสดชื่น ปลอดโปร่ง และยังทำให้เครื่องใช้ของเราดูเหมือนของใหม่ ถึงเราจะใช้งานมานานแล้วก็ตาม🧴✨

.

.

นอกจากนี้ยังมี The Candy Minimal Movement ที่เป็นการเคลื่อนไหวของช่างถ่ายภาพแนว มินิมอลบน Instagram ที่มุ่งจะสร้างกระแสให้กับสีพาสเทล ด้วยการแต่งรูปโดยใช้สีพาสเทลผสม กับสีอื่น ๆ และโพสต์รูปนั้นลงบน Instagram จนทำให้เกิดเป็นภาพจำและกลายเป็นกระแสที่ทุกคนหันมาทำตาม ! 

เห็นกันแล้วใช่ไหมคะว่าสีพาสเทลเนี่ยมีความสำคัญและสามารถส่งผลต่อจิตใจได้อย่างไรบ้าง แต่สิ่งสำคัญมาก ๆ อีกอย่างก็คือการนำสีไปใช้งานให้เหมาะสม เพราะงั้นอย่าลืมเช็คด้วยน้าว่าสีที่เราเลือกเหมาะกับงานที่เราจะนำไปใช้หรือเปล่า~ 🎨💖

เพื่อน ๆ เองก็ลองไปแต่งรูปโดยใช้สีพาสเทลกันดูน้า รับรองว่าสบายตาและน่ารักขึ้นแบบ 300% แน่นอนน💘🌷

Leave a Reply