วิธีคลายเครียด (Stress relief)

ทุกคนคงเคยเจอเรื่องวุ่นวายน่าปวดหัว
หรือปัญหาที่หาทางออกให้กับมันยากซะเหลือเกินใช่ไหมคะ
สิ่งเหล่านี้ ถ้าเกิดการคิดหมกมุ่นมากๆ อาจก่อให้เกิดความเครียดแบบที่เราไม่รู้ตัวก็ได้
วันนี้เราเลยมีตัวอย่าง “วิธีคลายความเครียด” เล็กๆ น้อยๆ มาฝากกัน~!

วิธีคลายเครียด จิบชาเขียว by FAHFAHSWORLD

จิบชาเขียว

หากวันไหนที่เครียดจากการทำงาน การสอบ การจิบชาเขียวก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเลยล่ะค่ะ 😌🍵

เพราะการดื่มชาเขียวนั้น นอกจากจะดื่มเพื่อแก้กระหายแล้ว ในชาเขียวยังมีกาเฟอีน (Caffeine) และธิโอฟิลลีน (Theophylline) ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ที่ช่วยแก้อาการง่วงนอน ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าขึ้น นอกจากนี้ชาเขียวยังมีมีสารแอลทานีน (L-Theanine) ที่สามารถช่วยลดสภาวะความเครียดทางจิตใจ ผ่อนคลายร่างกาย และเพิ่มสมาธิ

 

โดยจากการวิจัยของ Natural Standard Research Collaboration ได้ปริมาณการบริโภคที่ปลอดภัยนั้นอยู่ที่ 200-250 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ไม่ควรเกิน 1,200 มิลลิกรัมต่อวัน จะทำให้ลดความตึงเครียด ลดความดันในโลหิตได้

วิธีคลายเครียด พักสายตา by FAHFAHSWORLD

พักสายตา

หากในวันนั้นใช้ความคิดและสายตามาก ลองหยุดพักช่วงเวลาสั้น ๆ ด้วยการหลับตา (พักสายตา) แค่เพียงปิดเปลือกตาลงมันก็ทำให้เราใจเย็นลง💆‍

อาจเพิ่มความผ่อนคลายมากขึ้น โดยการใช้สำลีชุบน้ำเย็นประคบรอบดวงตา  ความเย็นจะทำให้เส้นเลือดหดตัว ผิวดูสดชื่น มีชีวิตชีวา ลดอาการถุงใต้บวม ตาไม่ดูอิดโรยด้วยน้า👀✨

วิธีคลายเครียด มองออกไปนอกหน้าต่าง หรือออกไปเดินเล่น by FAHFAHSWORLD

มองออกไปนอกหน้าต่างหรือออกไปเดินเล่น

ลองโยนความเครียดทิ้งสักนิด ด้วยการมองออกไปนอกหน้าต่าง
หยุดความคิดที่วุ่นวายใจ มองเมฆมองฟ้าให้ผ่อนคลาย☁

แต่หากพอมีเวลาสักหน่อย ให้ออกไปเดินเล่น พักสมอง สูดอากาศข้างนอกบ้างอาจช่วยทำให้อารมณ์ดี สมองปลอดโปร่งยิ่งขึ้น ออกไปพบปะผู้คนบ้าง เพื่อไม่ให้อยู่คนเดียวแล้วคิดเยอะจนเครียดเกินไป นอกจากนี้ยังได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วยนะ 🚶‍

วิธีคลายเครียด ฟังเพลงโปรด by FAHFAHSWORLD

ฟังเพลงโปรด

ทุกคนคงมีเพลงโปรดของตัวเองกันอยู่แล้วใช่มั้ยคะ🎶 เจ้าเพลงโปรดของเราเนี่ยแหละที่สามารถช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายขึ้นมาได้บ้าง
การฮัมเพลงช่วยทำให้ใจเพลิดเพลินขึ้น หรือถ้าไม่ไหวจริงๆ ฝักบัวในห้องน้ำพร้อมเป็นไมค์ให้คุณได้🎤 หากได้น้ำเย็นกระทบร่างกาย พร้อมร้องเพลงระบาย คงทำให้รู้สึกดีขึ้นไม่ใช่น้อย แต่อย่าดังเกินไปนะคะ เดี๋ยวคนข้างนอกจะต๊กกะใจ😆

วิธีคลายเครียด เล่นกับสัตว์เลี้ยง by FAHFAHSWORLD

เล่นกับสัตว์เลี้ยง

หากใครมี little friends ที่บ้านล่ะก็.. การเล่นกับสัตว์เลี้ยง ถือเป็นวิธีการผ่อนคลายที่ดีหลังจากเคร่งเครียดจากการทำงานมาทั้งวัน แค่เห็นหน้าน้องๆ ตอนดีใจที่เรากลับบ้านก็รู้สึกชุ่มชื่นหัวใจขึ้นมาแล้วล่ะ💗

วิธีคลายเครียด เขียนไดอารี่ by FAHFAHSWORLD

เขียนไดอารี

เมื่อเรารู้สึกเครียดหรืออึดอัด แต่ไม่สามารถปรึกษาใครได้ ไม่อยากพูดกับใคร การโพสต์ลงโซเชียลอาจจะไม่ค่อยดีนัก การเลือกเขียนไดอารี่เป็นการระบายอย่างหนึ่ง
การเขียนไดอารี่ ทำให้เรารู้สึกสบายใจมากขึ้น เพราะเราได้เขียนระบายความรู้สึกที่อัดอั้นลงไป ได้ทบทวนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เก็บไว้อ่านคนเดียว ดังนั้น ลองหาสมุดไดอารี่น่ารัก ๆ สักเล่มเอาไว้เขียนเพื่อระบายดูน้า สามารถวาดเขียนตกแต่งระบายความในใจลงไป แถมยังได้เพิ่มสกิลความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย~! 📝❣

Leave a Reply